Chợ sản phẩm trực tuyến VCAMART: Sân chơi cho các hợp tác xã dân tộc miền núi và thúc đẩy bình đẳng thương mại

Thương mại điện tử không chỉ là xu hướng mà còn trở thành công cụ hiệu quả để thúc đẩy kinh tế và nâng cao chất lượng cuộc sống cho các cộng đồng dân tộc thiểu số và miền núi, thành viên khu vực kinh tế tập thể, hợp tác xã. Chợ sản phẩm trực tuyến (VCAMART) do Liên minh Hợp tác xã Việt Nam phát triển đã mở ra cánh cửa mới, giúp kết nối người mua và người bán, tạo điều kiện quảng bá và tiêu thụ các sản phẩm địa phương, vùng miền một cách nhanh chóng và hiệu quả. Cơ hội thoát nghèo bền vững cho người dân vùng cao

0
69
Đồng chí Đinh Hồng Thái, Phó Chủ tịch Liên minh HTX Việt Nam phát biểu chỉ đạo Chương trình tập huấn

Ngày 17/4, Viện Khoa học Công nghệ và Môi trường (Liên minh Hợp tác xã Việt Nam) đã tổ chức thành công lớp tập huấn trực tiếp kết hợp trực tuyến về “Khung Chương trình tập huấn và Hướng dẫn quản trị, vận hành chợ sản phẩm trực tuyến vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi” (vcamart.vn/ vcamart.com.vn/ vcamart.com)” cho các ban/đơn vị và Liên minh HTX các tỉnh/thành phố trên cả nước.
Tham gia chỉ đạo Chương trình tập huấn có đồng chí Đinh Hồng Thái, Phó Chủ tịch Liên minh HTX Việt Nam; đồng chí Phạm Công Bằng, Tổng Giám đốc Quỹ hỗ trợ phát triển HTX Việt Nam, Bà Nguyễn Thị Thủy, Phó Viện trưởng phụ trách Viện Phát triển KTHT, Ban lãnh đạo Viện trưởng Viện Khoa học Công nghệ và Môi trường, các lãnh đạo các ban/ đơn vị theo hình thức trực tiếp. Chương trình tập huấn còn được thực hiện dưới hình thức trực tuyến tại 75 điểm cầu tới hệ thống Liên minh HTX các tỉnh/thành phố trên cả nước.

Phát biểu khai mạc tại Chương tình tập huấn, đồng chí Phó Chủ tịch Đinh Hồng Thái nhấn mạnh: “Đây là nhiệm vụ quan trọng được Chính phủ giao cho Liên minh HTX Việt Nam chủ trì tổ chức thực hiện, do đó yêu cầu Viện Khoa học Công nghệ và Môi trường là đơn vị được giao Chủ trì xây dựng và duy trì vận hành Chợ sản phẩm trực tuyến và các đơn vị được giao nhiệm vụ ttừ nguồn kinh phí thuộc tiểu dự án 2, dự án 10 Chương trình phát triển kinh tế xã hội vùng đồng bảo dân tộc thiểu số và miền núi về tuyên truyền, truyền thông và tập huấn nâng cao năng lực và hướng dẫn quản trị, vận hành chợ sản phẩm trực tuyến cần nêu cao tinh thần trách nhiệm, tập trung thực hiện theo đúng mục tiêu của dự án và đảm bảo các tiêu chí về phát triển thành viên, tư vấn, hỗ trợ nâng cao nâng cao hiệu quả của chợ sản phẩm trực tuyến”.

Nâng cao kỹ năng số cho bà con dân tộc thiểu số
Chương trình tập huấn, hướng dẫn tập trung vào giới thiệu khung tập huấn về thương mại điện tử và chợ sản phẩm trực tuyến, từ đó nâng cao kỹ năng quản trị, vận hành hệ thống. Bên cạnh đó, hướng dẫn chi tiết cho người mua và người bán trên VCAMART: Đăng ký tài khoản, quản lý gian hàng, vận hành thanh toán và xử lý đơn hàng; Cung cấp công cụ hỗ trợ cán bộ quản lý như xem các loại báo cáo, thống kê, và tối ưu hóa hệ thống quản lý; Hướng dẫn vận hành cung cấp kiến thức cho người mua, người bán và cán bộ quản lý trong việc sử dụng nền tảng thương mại điện tử, từ đăng ký tài khoản, đăng sản phẩm, quản lý đơn hàng đến sử dụng báo cáo thống kê; Tạo cơ hội trao đổi giữa các giảng viên, đơn vị vận hành và học viên nhằm giải quyết các vấn đề thực tế khi vận hành chợ trực tuyến.

Chương trình không chỉ tạo cơ hội học tập, chia sẻ kinh nghiệm giữa Viện KHCN và MT với các đơn vị trong hệ thống Liên minh HTX Việt Nam mà còn tạo động lực, thống nhất khung chương trình tập huấn giúp các đơn vị trong công tác tập huấn, tuyên truyền, tư vấn cho thành viên hợp tác xã và đồng bào vùng dân tộc thiểu số và miền núi nhận thức rõ hơn về tầm quan trọng của chuyển đổi số. trang bị các kỹ năng về quản trị, vận hành nền tảng thương mại điện tử, nâng cao hiệu quả kinh doanh. Thông qua chương trình tập huấn, thúc đẩy ứng dụng thương mại điện tử sẽ trở thành động lực mạnh mẽ giúp các HTX và đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi vươn xa hơn trên con đường hội nhập kinh tế và qua đó ky vọng Chương trình là bước đi quan trọng để đưa các sản phẩm vùng dân tộc thiểu số và miền núi, của các HTX đến gần hơn với người tiêu dùng trong nước và quốc tế.

Ban Tuyên truyền

Ý KIẾN BẠN ĐỌC

Please enter your comment!
Please enter your name here